000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > น้อยนิด จนคิดไม่ถึง (ตอน 1)
วันที่ : 04/04/2023
1,507 views

"น้อยนิด จนคิดไม่ถึง (ตอน 1)"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมได้อุปกรณ์เสริมอย่างหนึ่งมาทดสอบ  ยี่ห้อ SYSBAL  คนไทยเป็นคนคิดออกแบบและทำขึ้นมา ได้จดลิขสิทธิ์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศไว้แล้ว  จึงแน่ใจได้ว่า เป็นนวตกรรมเอกลักษณ์ต้นคิด หนึ่งเดียวในโลกจริงๆ(ถึงจดได้) ไม่ได้ไปลอกเลียนใครมาอย่างที่ชอบทำกันในวงการอุปกรณ์เสริม  

SYSBAL เป็นอุปกรณ์สลายแรงสั่นสะเทือน ทั้งที่เกิดภายในเครื่องเสียงและมาจากภายนอก(ภายใน มาจากการสั่นของหม้อแปลง
ภายนอกมาจากการสั่นจากลำโพงทั้งจากแรงอัดอากาศ และจากการสั่นสะเทือน  จากสารพัดการสะเทือนจากรอบข้าง (สิบล้อวิ่ง รถไฟฟ้า จากถนน )
  หลักการคร่าวๆ ก็คือ การประกบสัมผัสของปลายแหลมใต้แผ่นรองเครื่อง กับลูกบอลแบริ่ง3 ลูกของอ่างล่าง  อีก3 ลูก ที่อ่างบน เนื่องจากจุดสัมผัสแคบยิ่งยวดและถูกทำให้จิกนิ่งสนิทเพื่อถ่ายทอดพลังงานสู่ลูกบอลทั้ง6ในระดับโมเลกุลเป็นความร้อนได้สมดุลย์และหมดจดที่สุด อาจฟังคล้ายกับบางยี่ห้อ  แต่ลึกๆ แล้วต่างกัน

ผมลองรุ่นเล็กสุด 4 มม. เอามาวางรองใต้ขาตั้งจอ LCD  SONY 4K 43 นิ้ว 4 ตัว   ปรากฏว่า เม็ดภาพนิ่งขึ้น ไม่เต้นระยิบ (จริงๆ มองเผินๆ ปกติจะแทบมองไม่รู้  ยิ่งผมเอาแผ่นดูดคลื่น Perfect Power ทั้ง RT-1  / RT-2  มาวางแปะไว้หลังจอ 4 แผง  วางข้างหน้าจออีกซ้าย 1 ขวา1 วาง
ที่กล่องจ่ายไฟภายนอก  1 พูดง่ายๆว่า ตัดคลื่นที่จะมากวนให้เม็ดภาพเต้นยิบ ออกแทบไม่เหลือ   ปกติภาพก็คมชัดใช้ได้อยู่แล้ว

แต่เมื่อเอา SYSBAL มา รองดังกล่าว ภาพเกลี้ยงเนียนเป็นฟิล์มมากขึ้น ทรวดทรงดีขึ้น มิติภาพดีขึ้น น่าดูน่าสนใจติดตามขึ้น แยกแยะดีขึ้นโดยเฉพาะในการเคลื่อนไหวเร็วๆ  สังเกตสิ่งละอันพันละน้อยได้ดีขึ้น

แต่ที่น่าทึ่งเกินคาดคือ เสียงทั้งหมดดีขึ้น ( ฟังจากชุดเครื่องเสียง ไม่ได้ฟังจากตัวจอเอง ) รายละเอียดหยุมหยิม การสอดใส่อารมณ์  วิญญาณ ดีขี้น สมจริงขึ้น  เสียงความถี่ต่ำลึกชัดขึ้น  หัวเสียง หัวโน๊ตชัดขึ้น สงัดขึ้น ทำให้ไดนามิคขึ้น จริงจัง ถึงลูกถึงคนขึ้น  มันส์ขึ้น  แยกเสียงกังวานออกจากเสียงตรงชัดขี้น  มิติเสียง สูง-ต่ำ  ตื้น-ลึก  กว้างโอบ หน้า-หลัง ดีขึ้น  เวทีเสียงด้านหลังชัดตลอด กว้างลึก ให้บรรยากาศสมจริงมากขึ้น
ฟังเซอราวด์จากชุด 2 CH สเตอริโอได้ชัดสมจริงขึ้น บางท่านไม่เข้าใจว่า ลดการสั่นของจอ LCD  จะเกี่ยวอะไรกับเสียง

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ถ้าจอส้่น ชิ้นส่วนบนแผงวงจรสั่นอย่างสะเปะสะปะวงจรท้ังหลายก็จะคายสัญญาณรบกวน(noise) ที่สับสนออกมา และแทรกย้อนเข้าทางสายภาพ(HDMI) ที่ต่อมาจากเครื่องเล่นแผ่นBluray ย้อนกลับไปป่วนระบบจ่ายไฟและระบบเสียง ของBluray   ออกทางสายดิจิตอล  coaxial ที่ต่อไปเข้า DAC ไปป่วนDAC  ทะลุออกสายเสียง อานาลอค balance ไปป่วน อินทริเกรทแอมป์  ถึงลำโพงจนได้ในที่สุด  นี่ทางสัญญาณไฟฟ้า   ยังมีอีกทาง  noise จากจอ LCD  กระจายทางอากาศ ไปป่วนเครื่องเสียงทุกตัวในระบบ เช่นกัน  รวมทั้งทางสายไฟของเครื่อง ของห้องฟังจะเห็นว่า ทุกอย่างมันส่งทอดถึงกันหมด

สรุป (ตอนนี้) ถามว่า SYSBAL น่าใช้ไหม  โอเค การรองใต้จออาจดีขึ้นไม่หวือหวา แต่เชื่อว่าใครใช้แล้วจะติดใจ ขาดไม่ได้ ( เหมือนผม ) 

สนใจติดต่อคุณ พีรพล
ผู้ออกแบบ ผลิต โดยตรง โทร. 081- 619 -1118

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459